Shopee 8.8

Profile Facebook là gì?

Cùng với sự phát triển bùng nổ của công nghệ, trong đó không thể không kể đến sự bùng nổ của mạng xã hội Facebook. Ngày càng nhiều tài khoản facebook ra đời, hầu bất kỳ ai cũng có cho mình một tài khoản Facebook.

Có tài khoản Facebook nghĩa là bạn sở hữu cho mình một Profile Facebook cá nhân. Nơi bạn có thể giới thiệu về bản thân mình, đăng tải chia sẻ những thông tin, hình ảnh, những khoảnh khắc trong cuộc sống hằng ngày đến bạn bè xung quanh. 

Tuy nhiên biến tài khoản Facebook thành một công cụ marketing hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Profile marketing là một hướng đi rất mới và cực kỳ hiệu quả và chi phí thấp trong việc truyền thông, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến một số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Kênh tiếp thị này tương tự website, video chanel, Fanpage… thậm chí nó còn hiệu quả hơn gấp nhiều lần nếu bạn biết cách tận dụng triệt để sức mạnh của nó.

Tại sao phải xây dựng Profile Facebook?

10 bước để xây dựng Profile Marketing trên Facebook
10 bước để xây dựng kệnh Profile Marketing hiệu quả trên Facebook

Xây dựng Profile Facebook để marketing là cách tận dụng sức mạnh của MXH Facebook để tiếp cận các khách hàng tiềm năng của mình một cách tự nhiên nhất. Profile marketing là một hình thức của của Influencer Marketing (Tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng) Tuy nhiên nếu bạn không phải là người có địa vị, có danh tiếng hoặc có thuê người có tầm ảnh hưởng lớn tiếp thị cho mình với chi phí rất cao thì tại sao bạn không biến chính bản thân mình thành người ảnh hưởng.

Ở thời đại mà công nghệ và truyền thông phát triển mạnh mẽ như ngày này, các thông tin quảng cáo tiếp thị nhan nhản trên mạng. Khách hàng luôn thận trọng và cần xác định mức độ tin cậy của nguồn thông tin hay chính xác là uy tín của người truyền đạt trước khi đưa ra quyết định mua hàng hay hợp tác. Khi mà Facebook trở thành một MXH quá phổ biến thị họ thường đánh giá về bạn thông qua Profile Facebook. Profile lúc này được xem như là bộ mặt là thương hiệu của bạn. Đầu tư xây dựng Profile mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích bất ngờ mà ít ai biết được:

  • Tăng sự tin tưởng của bạn với người xung quanh, tạo dựng thương hiệu cá nhân
  • Khẳng định vị thế của bạn trong xã hội
  • Thể hiện thế mạnh thông qua những hình ảnh hoặc video một cách tinh tế nhất
  • Kết nối đến lượng lớn khách hàng tiềm năng mà không tốn nhiều công sức
  • Chăm sóc, tạo dựng lòng trung thành của khách hàng về lâu dài
  • Liên tục mở rộng tệp khách hàng thông qua hình thức lan tỏa

Tại sao chọn FB Profile mà không phải Fanpage hay Group?

Facebook có các tính năng tạo Fanpage (cho doanh nghiệp, thương hiệu) hoặc Group (cho cộng đồng, nhóm) nhưng tại sao lại chọn Profile? Như ở trên đã nói, khi và các kênh truyền thống và cũ này đã bão hòa và người dùng cũng thận trọng hơn với các thông tin trên Fanpage (Thường mang tính tiếp thị quảng cáo) hoặc Group (mang tính spam, vô thưởng vô phạt) thì Profile lại trở thành kênh đáng tin cậy nhất, không chỉ vậy Profile Marketing còn dược lựa chọn bởi nó có những ưu thế sau:

  • Độ hiển thị (Reach) cao hơn đối với Fanpage – Hiện tại nếu tỉ lệ hiển thị bài viết trên Fanpage chỉ khoảng 1% thì trên Profile sẽ cao hơn gấp 3 – 5 lần (xét theo tỉ lệ reach tự nhiên).
  • Có độ tin tưởng cao hơn Fanpage – Điều này là dễ hiểu, bởi một tài khoản Facebook thường sẽ có liên kết với những người bạn của bạn, gia đình, thầy cô, anh chị em, họ hàng,… những điều bạn đăng tải hiển nhiên sẽ được một lượng lớn người thân duyệt qua dù bạn có muốn hay không, nhờ đó sẽ tăng độ tin tưởng hơn rất nhiều đối với Fanpage.
  • Không tốn phí quảng cáo: Trên Fanpage bài viết của bạn luôn bị FB hạn chế độ hiển thị nhằm ép bạn chạy quảng cáo, bạn có thể tăng độ reach lên con số tùy ý tuy nhiên sẽ tốn rất nhiều tiền. Trái lại Profile ko thể chạy quảng cáo và độ reach mặc nhiên đã rất cao, và nó còn tăng cao thêm rất nhiều khi bài viết đó được bạn bè người thân của bạn like/share/comment.
  • Chủ động quản lý danh sách khách hàng (bạn bè): Nếu như Fanpage bạn ko thể hoặc rất khó khăn để chặn, lọc những khách hàng ko tiềm năng hoặc đối thủ vào phá hoại, trộm thông tin khách hàng thì profile lại cho bạn những công cụ rất hiệu quả để xóa, chặn những đối tượng không mong muốn này. Mỗi profile Facebook hiện chỉ cho phép bạn kết bạn với tối đa 5000 người nên bạn phải thường xuyên sàng lọc để đảm bảo danh sách đó không bị đầy và chỉ chứa những khác hàng tiềm năng nhất. Hoặc tạo thêm những Profile khác để tăng thêm danh sách khách hàng.

Giả sử bạn có 10 tài khoản Facebook, mỗi account kết bạn đủ 5000 bạn (chỉ khách hàng tiềm năng và không trùng lặp. Như vậy bạn có thể tiếp cận lên tới 50 ngàn người hoàn toàn free (đây là con số cực lớn mà không dễ fanpage nào làm được).

Vậy làm sao để tạo dựng hoặc biến Facebook của mình thành một kênh Profile Marketing hiệu quả nhất? Cùng TopReview xem qua 1 bước đơn giản sau nhé:

10 bước xây dựng Facebook Profile hiệu quả

1. Đặt tên tài khoản

Đặt tên tài khoản thông minh là việc làm vô cùng quan trọng và thiết yếu trong xây dựng Profile Facebook. Bạn nên lựa chọn cái tên mà bạn sẽ gắn bó dài lâu, đơn giản nhất chính là tên thật của bạn. Thay vì đặt những cái tên khó tạo sự tin tưởng như: cô gái thần tiên, xì tin dâu, chàng trai ngốc nghếch,… là những cái tên từ thuở còn Yahoo.

Đặt tên tài khoản FB là rất quan trọng, nên lấy tên thật của mình hoặc biệt danh liên quan đến lĩnh vực hoạt động
Đặt tên tài khoản FB là rất quan trọng, nên lấy tên thật của mình hoặc biệt danh liên quan đến lĩnh vực hoạt động

Thời đại bây giờ, những cái tên đó còn được gọi là “trẻ trâu” đấy. Người khác nhìn vào sẽ đánh giá bạn không đúng và vô tình bạn lại đánh mất điểm uy tín trong lòng người khác. Chọn lựa cái tên đáng tin cậy sẽ là bàn đạp cho những bước tiếp theo trong việc xây dựng profile facebook.

2. Sử dụng ảnh đại điện đáng tin cậy

Cách đặt ảnh bìa và ảnh đại diện thể hiện tích cách và con người của bạn. Đôi khi nó còn thể hiện phong cách sống của bạn nữa đấy. Cũng giống như cái tên tài khoản facebook vậy, hình ảnh đại diện  chiếm tỉ lệ phần trăm cao quyết định việc xem tiếp profile của bạn hay không.

Ảnh bìa và ảnh đại điện đáng tin cậy
Ảnh bìa và ảnh đại điện đáng tin cậy

3. Cung cấp thông tin cá nhân (nếu có thể)

Cung cấp những thông tin cá nhân, chẳng hạn như: tên, nghề nghiệp, công ty, tình trạng mối quan hệ, quê quán, giới tính,… là những thông tin thiết yếu để mô tả chính mình. Để ai đó tìm hiểu về profile của bạn, bạn hãy cho họ từ những thông tin đơn giản đến cụ thể. Điều này giúp gia tăng thời gian họ dừng lại trong trang facebook của bạn lâu hơn.

Cung cấp thông tin cá nhân (nếu có thể)
Cung cấp thông tin cá nhân (nếu có thể)

4. Chăm chút với hình ảnh

Hầu như tất cả hình ảnh mà bạn lướt thấy trên facebook luôn là những hình ảnh xinh đẹp, chất lượng cao, bắt mắt và thu hút bạn. Xây dựng profile facebook cũng vậy, đăng tải những bức ảnh chất lượng cũng thể hiện bạn là người tỉ mỉ, cẩn trọng trong việc chia sẻ bất kỳ điều gì.

Bạn còn khẳng định được mình đang chăm chút facebook một cách nghiêm túc. Với những hình ảnh chất lượng cao giúp bạn thu hút được nhiều bạn bè quan tâm, thả cảm xúc. Tạo nên mới quan hệ thân thiết và gắn bó hơn với bạn bè.

Chăm chút với hình ảnh
Chăm chút với hình ảnh

5. Mở rộng mối quan hệ

Kết bạn là một trong những cách xây dựng profile facebook chủ động mà hiệu quả không kém. Bí quyết chọn lựa danh sách bạn bè bạn muốn kết bạn bằng cách xem profile của họ. Lựa chọn những người có điểm chung với bạn, cùng ngành nghề, cùng sở thích để mở rộng mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Mở rộng mối quan hệ
Mở rộng mối quan hệ

6. Nhạy bén bắt trend, đón xu hướng

Bắt trend là cách “siêu nhanh” để thu hút. Những cách bắt trend này không cần phải cầu kỳ, tỉ mỉ cho bài đăng. Bạn chỉ cần nhạy bén và nắm bắt trend thật nhanh chóng, viết vài lời “đậm muối” về nó để thu hút nhiều lượt quan tâm và chia sẻ. Giới trẻ ngày nay rất tinh khôn, họ chọn những cách đơn giản mà tinh tế nhất để họ có thể trở thành một người nổi bật chỉ sau một đêm. 

Lưu ý nho nhỏ: Hãy lựa chọn cách làm thông minh nhất và văn minh nhất bạn nhé

Nhạy bén bắt trend, đón xu hướng
Nhạy bén bắt trend, đón xu hướng

7. Sáng tạo nội dung cho mỗi bài đăng

Sáng tạo nội dung là cách bạn thể hiện văn phong, đời sống và con người của bạn một cách chân thật nhất. Xây dựng profile facebook hiệu quả hoàn toàn có thể bắt đầu từ việc chăm chút cho nội dung bài đăng trên trang cá nhân. Bạn có thể tự xây dựng cho mình một cốt truyện nào đó, và viết những bài viết liên quan nhằm chia sẻ giá trị đến bạn bè, người dùng xung quanh. Điều này, giúp bạn gắn kết mối quan hệ đồng thời tạo sự thu hút và yêu thích của bạn bè đối với tài khoản facebook của bạn, cụ thể hơn chính là càng yêu thích bạn hơn.

Sáng tạo nội dung cho mỗi bài đăng
Sáng tạo nội dung cho mỗi bài đăng

8. Tương tác với bạn bè thường xuyên

Xây dựng profile facebook không chỉ đơn giản là đăng bài thường xuyên, mà bạn còn phải tích cực tương tác với mọi người. Tương tác với bạn bè là cách thức giúp bạn thiết lập mối quan hệ thêm gắn kết. Họ cảm nhận được sự quan tâm từ bạn và dĩ nhiên họ sẽ đáp trả lại bạn như thế. Trước khi muốn người khác tương tác và quan tâm bạn, hãy học cách làm điều này với người khác trước nhé.

Tương tác với bạn bè thường xuyên giúp chủ đề của bạn được phổ biến nhiều hơn
Tương tác với bạn bè thường xuyên giúp chủ đề của bạn được phổ biến nhiều hơn

9. Tần suất đăng tin đều đặn

Tương ứng những bài viết bạn đã dành thời gian trau chuốt và sáng tạo nội dung, hãy đăng tin một cách đều đặn. Tần suất đăng bài trên facebook thể hiện sự hiện diện của bạn. Tuy nhiên đừng quá lạm dụng việc đăng bài quá nhiều trên mức cho phép bạn nhé. Đăng quá nhiều sẽ khiến bạn trở thành kẻ làm phiền người khác và phản tác dụng xây dựng profile ngay tập tức.

Tần suất đăng tin đều đặn giúp bạn có lượt tương tác cao
Tần suất đăng tin đều đặn giúp bạn có lượt tương tác cao

10. Tích cực tham gia vào các Group

Group/Cộng đồng là nơi bạn thỏa sức học tập và chia sẻ kiến thức bổ ích. Tại đây bạn có thể tỏa sáng hơn trong một cộng đồng những người cùng chung lý tưởng, chung ngành nghề, chung sở thích. Đôi khi bạn lại trở thành một nhân vật sáng giá trong một cộng đồng rộng lớn nhờ những hoạt động tích cực cũng như những chia sẻ bổ ích và đều đặn. Điều này giúp bạn tăng độ tin cậy của chính mình một cách nhanh chóng.

Tham gia nhiều Group hoặc cộng đồng một cách tích cực để PR bản thân bạn
Tham gia nhiều Group hoặc cộng đồng một cách tích cực để PR bản thân bạn