Gần đây, rong nho biển được nhắc đến nhiều với những lời quảng bá được xem như là thần dược cho sức khỏe, vậy rong nho biển có thực sự tốt? Những công dụng mà rong nho mang lại và cách chế biến những món ăn từ rong nho biển sẽ có trong bài rong nho biển với sức khỏe con người dưới đây. Mọi người cùng TopReview tìm hiểu nhé.

Rong nho biển là gì?

Rong nho là một loại tảo biển, có hình dáng giống như một chùm nho hoặc giống trứng cá nên được người ta nhắc đến là trứng cá muối xanh. Rong nho được sử dụng như những loại rau xanh, nhưng mang hàm lượng dưỡng chất vô cùng cao.

Rong nho biển có vị mặn, mùi hơi tanh của biển. Người ta tìm được rong nho tự nhiên ở khu vực biển Đông Nam Á và Nhật Bản, một số đảo Thái bình Dương.

giá trị dinh dưỡng cao nên rong nho được khai thác quá nhiều dẫn đến số lượng dần khan hiếm. Vì vậy, người ta đã tìm ra cách trồng rong nho biển. Ở nước ta, rong nho biển đã trồng thành công ở một số nơi: Hòn Khói, Đông Hà, Khánh Hòa, Hải Ninh.

Rong nho biển được ví như trứng cá muối xanh.
Rong nho biển được ví như trứng cá muối xanh.

Những công dụng bất ngờ từ rong nho biển

Thực chất, trong rong nho biển chứa những khoáng chất, vitamin và chất dinh dưỡng dồi dào, rất có lợi cho sức khỏe con người. Không những thế, Rong nho biển được biết đến với công dụng hỗ trợ điều trị và làm giảm các triệu chứng bệnh về xương, mắt, tăng huyết áp, ung thư, táo bón. Nó còn có tác dụng làm đẹp da và giảm cân.

1. Cung cấp dưỡng chất và Vitamin

Trong rong nho có nhiều chất dinh dưỡng và vitamin:

  • Các loại vitamin A, B, C: có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng và chống lại bệnh tật.
  • Các chất khoáng: Canxi, Magie, Kali, Natri, Photpho..
  • Các chất khoáng vi lượng: iot, sắt, kẽm, đồng,..
  • Các chất dinh dưỡng: chứa khoảng 10 acid amin có lợi cho sức khỏe con người: Lysine, Trypthophan, Methionine, Valine, Histidine, Isoleusine,…protein và lipid.

2. Công dụng của rong nho biển

Nhờ thành phần đa dạng mà rong nho có thể đem lại rất nhiều công dụng. Cùng điểm qua những công dụng chính của rong nho biển:

  • Ngăn ngừa và đẩy lùi nguy cơ ung thư, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thế.
  • Tăng cường canxi, củng cố chắc xương khớp, phòng tránh loãng xương.
  • Ngăn ngừa và kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Mắt được bổ sung vitamin A cho đôi mắt sáng, khỏe và đẹp, tránh các bệnh về mắt như quáng gà, khô mắt.
  • Làm đẹp da nhờ công thức dưỡng ẩm và bồi bổ những dưỡng chất tốt cho nội tiết, kháng khuẩn tiêu viêm cho làn da luôn căng mịn, tươi sáng.
  • Phù hợp với những người giảm cân nhờ dưỡng chất dồi dào nhưng lượng đường rất thấp.
  • Nhuận tràng, hạn chế táo bón
  • Hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp: Vitamin C có trong rong nho biển cùng hàm lượng canxi kali có công dụng điều hòa huyết áp giúp cho huyết áp luôn ở mức ổn định.
  • Ngăn ngừa oxy hóa và tái tạo collagen giúp mạch máu luôn chắc khỏe giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và đột quỵ.
Ăn rong nho biển trẻ mãi không già | Nguồn VTC

Chế biến rong nho biển phù hợp với sức khỏe

Rong nho có rất nhiều cách chế biến khác nhau. Cùng tham khảo những cách chế biến khác nhau dưới đây để món ăn thêm phần phong phú và thú vị.

1. Ăn rong nho tươi

Rong nho tươi được xem như một món rau xanh, vì vậy bạn hoàn toàn có thể ăn sống chúng.

  • Bước 1: ngâm 1 lượng rong nho vừa đủ ăn vào nước sạch. Ngâm rong nho để nó bớt độ mặn và bớt vị tanh của nó. Rong nho ngâm nước lâu sẽ bị teo lại nên chỉ cần ngâm khoảng 10 phút là đủ.
  • Bước 2: có thể ngâm rong nho vào nước đá lạnh khoảng 10 phút để tăng độ giòn của rong nho.
  • Bước 3: vớt rong nho ra để ráo và ăn như rau sống, có thể chấm với nước tương, xì dầu hoặc mù tạt tùy sở thích mỗi người.

2. Nước ép rong nho

  • Nguyên liệu: cam, rong nho, cà rốt, đường, đá bào
  • Cách làm:
    • Vắt cam loại bỏ hạt
    • Ép cà rốt lấy nước
    • Cho rong nho vào xay chung với cam và nước cà rốt
    • Cho đá bào và khoảng 2 thìa cà phê đường vào xay chung, thấy hỗn hợp sệt sệt là dừng.
    • Đổ ra ly và thưởng thức nước ép ngon ngọt và tươi mát.
Nước ép rong nho giúp làm đẹp da, tăng sức đề kháng.
Nước ép rong nho giúp làm đẹp da, tăng sức đề kháng.

3. Salad rong nho

Salad là món ăn giàu chất dinh dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Vậy, hãy thử làm mới món salad nhà bạn với tên gọi “Salad rong nho“.

Nguyên liệu

  • Rong nho
  • Cà chua bi
  • Bắp cải tím
  • Trứng gà
  • Xà lách
  • Mắm, đường, giấm, sốt mayonnaise.

Cách làm

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: rửa thật sạch tất cả nguyên liệu và để ráo.
    • Rong nho ngâm khoảng 15 phút và rửa sạch, vớt ra để ráo
    • Cắt đôi cà chua bi
    • Thái nhỏ bắp cải tím thành sợi
    • Xà lách rửa sạch để ráo
    • Trứng gà luộc và chia 4 hoặc chia 6.
  • Bước 2: Pha nước sốt
    • Cho Mắm, đường, giấm, sốt mayonnaise vào tô, pha theo tỷ lệ ưa thích của mỗi người, khuấy đều. Nhớ trong rong nho biển có vị mặn nên hạn chế pha mặn.
  • Bước 3. Trộn đều và thưởng thức.
    • Trộn đều cà chua bi, bắp cải, 1 ít nước sốt
    • Xếp xà lách trên đĩa, đổ hỗn hợp vừa trộn lên đĩa xà lách
    • Trang trí trứng lên, bỏ rong nho lên.
    • Sau đó trộn đều và thưởng thức.
Salad Rong nho có nhiều dưỡng chất dễ hấp thu.

4. Chè rong nho biển

  • Nguyên liệu: Rong nho biển, Táo đỏ, Nhãn nhục, Đường phèn, Vani
  • Cách nấu: các nguyên liệu rửa sạch, rong nho ngâm trong nước khoảng 15 phút và rửa sạch. Sau đó tiến hành nấu chè:
    • Đổ đường phèn và nước lên bếp vừa nấu vừa khuấy đều.
    • Cho táo đỏ và nhãn nhục vào nồi đun sôi khoảng 5 phút
    • Cho rong nho vào và tắt bếp.
    • Thưởng thức món chè rong nho.
Chè rong nho biển có vị ngọt mát thanh lọc cơ thể.
Chè rong nho có vị ngọt mát thanh lọc cơ thể.

5. Gỏi rong nho hải sản

Nguyên liệu

  • Rong nho
  • Hải sản: tôm, mực
  • Cà rốt
  • Chanh
  • Mắm, đường, ớt, tiêu
  • Rau thơm.

Cách làm

  • Sơ chế nguyên liệu:
    • Rong nho ngâm nước khoảng 15 phút, rửa sạch vớt ra để ráo
    • Tôm và mực làm sạch, hấp chín, mực cắt khoanh tròn vừa đủ ăn
    • Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, thái sợi.
    • Vắt chanh lấy nước cốt, bỏ hạt.
  • Pha nước trộn gỏi: cho đường, nước mắm, tiêu, ớt và chanh vào khuấy đều.
  • Trộn gỏi:
    • Cho cà rốt, tôm, mực và nước trộn gỏi vào trộn chung đảo đều.
    • Cho hỗn hợp gỏi vừa trộn ra đĩa, cho rong biển và rau thơm lên trên.
    • Thưởng thức món ăn.
Gỏi rong nho vừa đẹp mắt, vị ngon ngọt.
Gỏi rong nho vừa đẹp mắt, vị ngon ngọt.

6. Những món từ rong nho khô

Rong nho khô được ra đời nhằm tiện lợi cho người sử dụng mà không làm mất giá trị dinh dưỡng của chúng. Một số món ăn được chế biến từ rong nho khô:

  • Cơm cuộn rong nho
  • Sushi rong nho
  • Rong nho xào
  • Có thể ăn trực tiếp.
Rong nho khô tiện lợi khi sử dụng cũng như bảo quản.
Rong nho khô tiện lợi khi sử dụng cũng như bảo quản.

Rong nho biển dành cho ai?

Đối tượng sử dụng

  • Những người có chỉ số huyết áp cao
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú
  • Những người muốn phòng tránh các bệnh về tim mạch, huyết áp tiểu đường...
  • Những người giảm cân
  • Những người mong muốn tăng sức đề kháng
  • Những người muốn chế biến những món ăn mới lạ có lợi cho sức khỏe.

Những người không nên ăn rong nho

  • Những người có chỉ số huyết áp thấp
  • Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi
  • Người bị mẫn cảm, dị ứng với rong biển.
  • Những người có lượng muối cao, người bị cường giáp.

Khuyến cáo của bộ y tế về lượng ăn rong nho

  • Với người bị Cholesterol cao: 300gr (3 lạng) rong tươi mỗi ngày
  • Tăng huyết áp: 200gr (2 lạng) rong tươi mỗi ngày
  • Hội chứng chuyển hóa: 4-6 g khô rong biển hàng ngày cho 2 tháng
  • Tác dụng trên Estrogen: 200gr ( 2 lạng) mỗi ngày trong 7 tuần
  • Viêm xương khớp: 200 gr (2 lạng) một ngày như một khoáng chất bổ sung trong 12 tuần.
Rong nho thực phẩm tốt cho tim mạch | Nguồn VTC

Lưu ý khi sử dụng rong nho

  • Chỉ ăn rong nho chất lượng, đảm bảo uy tín và nguồn gốc.
  • Ăn với liều lượng vừa phải, không được lạm dụng quá nhiều.
  • Với những người bị thừa iot, bệnh cường giáp nên hạn chế ăn.

1. Tác hại khi ăn rong nho quá nhiều

  • Rối loạn tiêu quá, tiêu chảy: Rong nho có vị mát, tính hàn nên khi sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đên sđau bụng và tiêu chảy, gây rối loạn tiêu hóa.
  • Dị ứng nổi mề đay: những người thường xuyên bị dị ứng hải sản cũng có thể bị dị ứng rong nho, hoặc ăn rong nho không đảm bảo chất lượng có thể gây dị ứng, ngộ độc.
  • Ảnh hưởng đến tuyến giáp: rong nho có hàm lượng muối cao, vì vậy những người bị dư thừa muối iot ăn rong nho quá nhiều có thể gây ra những bệnh cường giáp, suy giáp, ung thư tuyến giáp, phì đại tuyến giáp.
  • Nếu ăn quá nhiều rong nho, từ đó làm tăng kali, hoặc natri gây rối loạn huyết áp, có thể dẫn đến huyết áp thấp hoặc cao.
  • Sử dụng rong nho quá nhiều gây mất cân bằng dưỡng chất dẫn đến rối loạn nội tiết tố, gây bệnh tim mạch, hoặc gây nổi mụn nhọt.

Cách bảo quản rong nho

  • Rong nho tươi nên được bảo quản ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.
  • Rong nho tươi có thể bảo quản từ 3-5 ngày.
  • Rong nho khô bảo quản ở tủ lạnh hoặc những nơi thoáng mát, sạch sẽ.
  • Rong nho khô có thể bảo quản từ 6-8 tháng.

Lời kết

Rong nho biển có khả năng tuyệt vời mang đến cho bạn cuộc sống tươi khỏe hơn với món ăn từ rau xanh. Những dưỡng chất từ rong nho không phải bất cứ thực phẩm nào cũng có, vì vậy cần tận dụng chất dinh dưỡng của chúng.

Các sản phẩm Rong Nho bán chạy nhất

Content Protection by DMCA.com