Shopee 8.8

Bạn đang tập tành viết content marketing? Và bạn không biết bắt đầu như thế nào? Liệu có các công thức viết content chuẩn nào giúp thu hút độc giả hay không? Vậy thì hãy lưu lại ngay 10 công thức quan trọng dưới đây để có một bài content thật ấn tượng nhé.

Mình sẽ giới thiệu cho các bạn 10 cấu trúc viết content hay nhất, phổ biến nhất được các nhà nghiên cứu hàng đầu về Content marketing đúc kết lại, chúng ta cùng pham khảo nhé:

1. Công thức AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)

Dù là giao tiếp hay viết content, chắc hẳn bạn đều muốn khơi gợi sự tò mò và mong mọi người chú ý về phía mình đúng không ạ? Vì thế, công thức AIDA sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn đạt được mục đích ấy. Với một công thức copywriting lâu đời, chuẩn của chuẩn cho hầu hết các hình thức marketing, nên hôm nay tôi sẽ giới thiệu đến các bạn hiểu rõ về công thức này nhé.

Cấu trúc A – I – D – A (Nghĩa là Attention – Interest – Desire – Action)
Cấu trúc A – I – D – A (Attention – Interest – Desire – Action)

Cách viết content hay chuẩn SEO này tuân theo công thức AIDA như sau:

  • Attention – Gây sự chú ý (Hoặc là Awareness – Sự nhận thức)
  • Interested – Duy trì sự quan tâm của độc giả
  • Desire – Kích thích mong muốn của người đọc
  • Action – Biến sự mong muốn ấy thành hành động mua hàng
 Cấu trúc A – I – D – A (Attention – Interest – Desire – Action)
Cấu trúc A – I – D – A (Attention – Interest – Desire – Action)

2. Công thức 4A (Aware – Attitude – Action – Action again)

Đây là một mô hình dựa trên mô hình AIDA, có công thức như sau;

  • Aware – Nhận biết
  • Attitude – Thái độ
  • Action – Hành động
  • Action again – Lặp lại hành động

Người đọc ngày nay rất thông minh, với một bài content nội dung quá lủng củng, hoặc sự sắp xếp có nhiều góc nhìn khác nhau, họ sẽ đóng content ấy lại khi chỉ đọc được vài dòng mà thôi.

Mô hình xây dựng content hay 5A
Mô hình xây dựng content hay 5A

Vì thế, hành động và lặp lại hành động chính là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A.

Bên cạnh đó, đặc điểm nhận biết của thương hiệu cũng được chú trọng nhiều hơn, điều đó giúp thương hiệu tạo ra một màu sắc riêng ấn tượng.

Nhưng từ khi thời đại 4.0 ra đời, internet trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, thì mô hình 4A lại không còn phù hợp để mô tả quá trình mua hàng của họ nữa.

Cấu trúc 4A trở thành 5A

Và Philip Kotler – cha đẻ của marketing hiện đại đã dựa trên mô hình 4A để phát triển ra mô hình 5A, bao gồm 5 giai đoạn:

  1. Awareness – Nhận biết
  2. Appeal – Khả năng thu hút
  3. Ask – Tìm hiểu
  4. Action – Hành động
  5. Advocate – Ủng hộ thương hiệu

Mô hình 5A bỗng trở thành mô hình làm rung chuyển giới marketing nói chung và copywriter nói riêng. Đây thật sự là công thức hình mẫu lý tưởng của thời đại 4.0, điểm khác biệt giữa 2 mô hình này là: với mô hình 5A, các bước quá trình có thể đảo lộn với nhau.

Bạn có thể bỏ một vài bước không cần thiết, hoặc ví dụ với thứ tự AIDA, bạn có thể triển khai thành AADI chẳng hạn, miễn bài viết vẫn chất lượng là được.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, thương hiệu cần đảm bảo được sự uy tín của sản phẩm và nội dung phải trung thực.

3. Công thức 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

Có thể nói đây là một công thức chung cho tất cả các tiêu chí cần và đủ để tạo ra một bài content hay và thu hút được người đọc. Cách viết content hay này bao gồm 4 yếu tố như sau:

  • Clear – Rõ ràng
  • Concise – Súc tích
  • Compelling – Thuyết phục
  • Credible – Đáng tin

Với một nội dung rõ ràng, người đọc sẽ nhanh chóng hiểu được thông điệp mà bạn đang muốn truyền tải là gì. Lưu ý là chỉ nên sử dụng những câu văn đơn giản, ngắn gọn và nên chia thành những đoạn văn nhỏ.

Không lan man, ko dư thừa, ko lặp lại

Một nội dung súc tích có nghĩa là content của bài viết phải hoàn chỉnh bằng ít từ nhất có thể, không lan man, không dư thừa, không lặp lại nếu không cần thiết.

Nói một cách chính xác thì “khách hàng tiềm năng sẽ không tin vào những gì bạn nói, họ chỉ nghĩ rằng bạn đang muốn bán được hàng mà thôi.”

Mô hình 4C
Mô hình 4C

Nhưng họ lại có xu hướng tin vào lời khuyên từ các chuyên gia được công nhận trong một lĩnh vực nào đó. Do đó, bạn có thể vượt qua sự hoài nghi của khách hàng bằng cách tự xây dựng hình ảnh bản thân như một nhà lãnh đạo đi đầu trong thị trường thông qua những bài viết đầy tính thực tế.

Tóm lại cho một bài content là chỉ dễ đọc thôi vẫn chưa đủ

Khách hàng – họ không tin tưởng vào những bài quảng cáo, nhưng ít nhất họ vẫn tin tưởng vào các nguồn thông tin như website hay các bài báo trên tạp chí, tivi.

Nó phải có sự thú vị, sự hấp dẫn, thuyết phục được người đọc và nhiều thông tin cuốn hút đến mức người đọc không thể ngó lơ. Hoặc ít nhất, họ phải đọc lướt qua để lọc được những ý quan trọng.

Một lý do mà các copywriter hay mắc phải, làm cho bài content không hấp dẫn đó là nó được viết về những điều mà marketer quan tâm, chứ không phải là điều mà khách hàng mong đợi.

10 Tips viết content hay và thu hút

1. Đặt tiêu đề thật hấp dẫn

Với tiêu đề của bài viết, bạn nên nhắc đến câu chuyện bạn sẽ kể. Điều này sẽ giúp người đọc hình dung được bạn chuẩn bị nói những gì trong content của mình. Tuy vậy, cùng một nội dung nhưng cách đặt tiêu đề của bạn có thu hút người khác vào đọc hay không lại là một chuyện khác. Theo nhiều nghiên cứu thì độc giả chỉ cần 0.4s khi đọc tiêu đề và hơn 90% quyết định bấm vào bài viết hay không dựa trên nội dung của tiêu đề đó.

Đặt tiêu đề thật hấp dẫn
Đặt tiêu đề thật hấp dẫn là bước quan trọng đầu tiên để thu hút độc giả.

Ví dụ:

Review nước hoa hồng trị mụn Some By Mi AHA BHA PHA 30 Days Micracle Toner

Vừa đọc tiêu đề là bạn biết ngay đây là một bài review về mỹ phẩm, nói chính xác hơn là nước hoa hồng trị mụn đúng không nào?

Hoặc:

Top 10 nữ thần được lòng người xem nhất trong phim Trung Quốc

Giúp người đọc biết được nội dung này có phải thứ họ cần tìm?

Với tiêu đề này, bạn biết ngay là người viết sẽ đề cập đến những mỹ nhân trong phim cổ trang Trung Quốc đúng không ạ?

Tuy đây không phải là cách viết content hay, nhưng ít nhất sẽ giúp người đọc biết được đây có phải là nội dung họ cần tìm hay không?

Đặt tiêu đề thật hấp dẫn
Đặt tiêu đề thật hấp dẫn

Tuy nhiên, hãy đảm bào nội dung bài viết đúng như tiêu đề bạn đã đặt ra nhé.

2. Hãy bắt đầu bằng cách đặt câu hỏi

Với cách này, bạn có thể hấp dẫn được người đọc ngay lập tức, họ sẽ kéo bài viết một cách vô thức. Tôi đã dùng cách này từ phần đầu bài viết tới giờ, và chẳng phải bạn vẫn đang ở đây sao? Đây chính là một phương pháp đơn giản mà mọi copywriter không nên bỏ qua.

Hãy bắt đầu bài viết bằng cách đặt câu hỏi
Hãy bắt đầu bài viết bằng cách đặt câu hỏi

Hãy lưu lại một số câu hỏi sau đây, để khi cần có cái mà sử dụng nhé.

  1. Nghe có vẻ đáng sợ, phải không?
  2. Đã bao giờ bạn cố gắng giảm cân nhưng chỉ nhận được sự tuyệt vọng?
  3. Bạn có thấy mình hấp dẫn hơn khi dùng nước hoa hiệu Dior?
  4. Có bao giờ bạn ước mình có thể giỏi Tiếng Anh mà không cần mất quá nhiều thời gian?

Hoặc đặt các câu hỏi “yes” “no” để thu hút người đọc.

Hãy bắt đầu bài viết bằng cách đặt câu hỏi
Hãy bắt đầu bài viết bằng cách đặt câu hỏi

3. Hãy gợi ý nội dung tiếp

Hãy khiến người đọc luôn muốn theo dõi bài viết của bạn. Vì thế, bạn hãy nhử họ về nội dung kế tiếp. Đối với các copywriting truyền thống, thì đây là cách níu giữ người đọc ở lại lâu hơn với nội dung của họ. Còn với copywriting SEO ngày nay, quy tắc này vẫn hiệu nghiệm.

4. Viết đơn giản nhất có thể

Nếu bạn đang đọc một bài blog và cảm thấy nó thật nhàm chán. Thì lý do chính là ở từ ngữ mà người viết đã sử dụng. Nếu một ai đó cảm thấy bài content của bạn không hứng thú. Họ sẽ ngay lập tức tắt đi và không nhớ gì về thương hiệu của bạn. Điều quan trọng là, bạn đã bỏ công sức ra một cách lãng phí.

Nhưng làm cách nào để bạn biết bài content của mình đã dễ đọc hay chưa?

Mình sẽ hướng dẫn bạn ngay đây.

Hãy nhờ một người không hiểu gì về lĩnh vực kinh doanh của bạn. Đưa cho họ đọc bài viết và hỏi họ có hiểu hay không.

Tốc độ đọc trung bình của 1 người là 200 – 300 từ 1 phút. Nếu bài viết của bạn chứa 1500 từ, hãy đưa họ đọc trong vòng 5 phút. Nếu họ không hiểu bạn đang muốn nói về vấn đề gì, vậy thì hãy thay đổi về cách diễn đạt của mình nhé.

5. Đặt keyword đúng cách

Khi bạn muốn mua một chiếc iphone 7, bạn sẽ đến cửa hàng và nói “chị có thể cho em xem cái iphone 7 được không ạ?”. Nhưng khi bạn tìm kiếm trên google, bạn chỉ search “iphone 7” đúng không?

Đặt keyword đúng cách
Đặt keyword đúng cách

Hướng dẫn đặt keyword

Nhưng khi bạn muốn lồng từ khóa “iphone 7” vào bài viết, thì lại sợ keyword không được tự nhiên. Và bạn muốn tìm cách để keyword trở nên nghe xui tai hơn?

Đơn giản thôi, bạn chỉ việc chèn thêm vài từ vào keyword khi cần thiết. Tuy nhiên, lưu ý 2 điều sau:

  • Đừng bóp méo keyword khiến google không nhận ra
  • Chỉ nên thêm 1 – 2 từ để nghe êm tai hơn mà thôi

6. Hãy viết những gì bạn nghĩ

Khi bạn tập trung viết 1 bài content, ắt hẳn có 2 luồng suy nghĩ, 1 là những gì bạn viết, 2 là những gì bạn nghĩ.

Theo John Romaniello – tác giả cuốn sách New York Times cho rằng

“Mọi người có thể đọc những gì bạn viết, thế nhưng người duy nhất thực sự hiểu ý của bạn chính là bạn. Thường có một sự khác biệt khá lớn giữa 2 điều này.”

Hãy viết những gì bạn nghĩ chứ không phải những gì bạn cần viết
Hãy viết những gì bạn nghĩ chứ không phải những gì bạn cần viết

Cách để người đọc hiểu được bạn

Để thu hẹp được khoảng cách này không khó. Bạn chỉ việc dùng chữ in đậm hoặc in nghiêng trong bài viết của mình. Bởi vì đọc online tốn thời gian hơn so với trên giấy 25%, vì vậy mọi người thường có xu hướng đọc lướt qua. Những dòng chữ in đậm và in nghiêng sẽ thu hút được sự chú ý của họ.

Hãy viết những gì bạn nghĩ
Hãy viết những gì bạn nghĩ

Bằng cách này, bài viết của bạn sẽ được cải thiện phần nào. Và người đọc cũng dễ dàng tiếp cận với nội dung bạn muốn truyền tải hơn.

7. Viết Meta Description thật hấp dẫn

Meta Description có ảnh hưởng rất lớn đến tổng thể copywriting SEO của bạn. Với thẻ Meta Description, đó chính là cánh cửa dẫn đến nội dung bài viết của bạn. Nó là yếu tố quyết định người đọc có tiếp tục click vào nội dung bạn viết hay không.

Viết Meta Description thật hấp dẫn
Viết Meta Description thật hấp dẫn

Meta Description nên chứa 5 yếu tố sau

  • Mô tả sơ lược về nội dung bài viết
  • Đưa ra lý do họ nên đọc bài viết của bạn
  • Làm người khác tò mò về nội dung bài viết
  • Cho họ thấy bài viết này phù hợp với mục đích họ đang tìm kiếm
  • Chứa tối đa 156 ký tự
Thẻ meta description chuẩn SEO
Thẻ meta description chuẩn SEO

8. Không sai chính tả

Khi bạn đọc 1 bài viết, có quá nhiều lỗi sai chính tả, bạn cảm thấy rất khó chịu đúng không? Các nhà khoa học cho rằng: 76% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm kém chất lượng khi nhận thấy sai sót trên sản phẩm.

Dùng Vspell để kiểm tra lỗi chính tả

Đó là lý do vì sao các copywriter nên kiểm tra lỗi chính tả trước khi publish bài viết ra ngoài. Và mình sẽ giới thiệu các bạn một công cụ kiểm tra lỗi tiếng việt vô cùng hữu ích, đó là Vspell. Đây là một trang web online cho phép bạn kiểm tra lỗi chính tả tiếng việt. Vì ưu điểm là làm việc online, nên bạn không cần tải và cài đặt phần mềm nên được khá nhiều người sử dụng.

9. Sử dụng internal link trong bài viết

Internal link chính là link liên kết đến các bài viết khác trong cùng hệ thống trang web của bạn. Internal link có tác dụng như sau:

Sử dụng internal link trong bài viết
Sử dụng internal link trong bài viết
  • Cung cấp thêm thông tin hữu ích cho người đọc
  • Tăng thời gian người dùng ở lại website của bạn
  • Tăng lượt view từ page này qua page khác

10. Chia bài viết thành các tiêu đề nhỏ

Khi bạn viết 1 mạch từ đầu đến cuối, và không chia thành các sub – heading. Thì bài viết của bạn thật sự không có điểm nhấn nào cả. Bạn có thể đặt một vài tiêu đề cho nội dung bạn sắp nhắc tới cho bài viết.

chia thành các sub – heading
Chia thành các sub – heading

Đây chính là một trong những cách viết content hay và hiệu quả mà bạn nên lưu lại. Đó chính là sự liên kết dẫn dắt người đọc kéo xuống tìm hiểu phần kế tiếp đấy.

Kết

Vậy là tôi đã thực hiện xong 10 bước quan trọng để có một bài viết content hay. Hãy note lại những điều quan trọng để sử dụng khi cần thiết nhé. Chúc bạn luôn thành công trong cuộc sống.