Những thành phố giấy là tác phẩm kể về những cô cậu học trò năm cuối cấp phổ thông. Câu chuyện kể về Margo, từ một cô gái năng động hoạt bát, sau đó đột nhiên mất tích. Và cuộc hành trình tìm kiếm dấu tích của cô bởi những người bạn thân được bắt đầu từ đây. Để hiểu thêm về nội dung của tác phẩm, các bạn hãy xem bài viết review sách Những thành phố giấy tại đây nhé.
I. Nội dung tác phẩm Những thành phố giấy
Nhân vật được khắc họa có cá tính và bí ẩn nhất trong tác phẩm có lẽ chính là Margo. Cô là một người con gái thích phiêu lưu, nổi tiếng với các cuộc đột nhập về đêm. Đôi khi, cô biến mất khỏi thành phố vài ngày để theo đuổi những thứ đã thu hút cô. Bên cạnh đó, cô còn có cái nhìn sâu sắc hơn những người bạn đồng trang lứa. Thế nhưng, vào một ngày đẹp trời, cô bỗng dưng biến mất. Sau sự việc ấy là cuộc hành trình của cậu bạn hàng xóm Quentin cùng những đồng minh của mình đi theo dấu hiệu cô để lại để tìm cô.
Giá 95.450 ₫Những thành phố giấy
Và trong chuyến hành trình ấy, cậu nhận ra Margo không phải là Margo mà cậu hay biết đến nữa. Con người chúng ta rất hay như vậy đúng không? Ta ít khi xem người khác giống như mình. Một là ta nâng cao giá trị của người khác lên quá mức, hai là ta đánh giá họ qua thấp. Điều lớn nhất ma Quentin quên mất rằng. Margo cũng chỉ là một cô gái.
“-Chẳng có gì giống như ta tưởng tượng cả.
-Ừ, đúng vậy. Nhưng nếu không tưởng tượng, chẳng điều gì có thể xảy ra cả.” – trích Những thành phố giấy.
1. Thành phố giấy – là một nơi không có thật?
Thành phố giấy trong câu chuyện mang nhiều tầng nghĩa khác nhau. Đó có thể là một nơi không có thật, là một vị trí ảo trên bản đồ.
Nhưng bên cạnh đó, thành phố giấy còn có thể hiểu là những khu đô thị ma, những công trình bị bỏ hoang không có sự sống của con người, một nơi hoàn hảo để… tự vẫn.
Nhưng thành phố giấy lại chẳng khác gì một thành phố đầy ắp người. Đây là nơi của những người bị cuốn vào vòng quay của cuộc sống. Họ vẫn chưa tìm được đam mê của bản thân, họ sống một cách bơ vơ và cô độc. Chúng ta sống mà không biết được mình sống vì điều gì. Chúng ta lặp đi lặp lại những công việc mà khiến bản thân của chúng ta phải chán nản. Nhưng chúng ta lại sợ phải thoát ra, chúng ta sống như không đang thật sự sống. Vì thế, có những người không chấp nhận được một cuộc sống như vậy, đó là lý do họ chọn đến cái chết.
“Đây là một thành phố giấy. Cậu nhìn mà xem, Q: hãy nhìn tất cả những phố cụt ấy, những con phố rẽ vòng vào chính mình, tất cả những ngôi nhà được xây lên để rồi bị kéo sập. Tất cả những con người giấy sống trong những ngôi nhà giấy đó, đốt tương lai để sưởi ấm… Ai cũng như phát điên trong cơn cuồng sở hữu tài sản. Tất cả những tài sản mỏng manh và dễ rách như giấy. Và tất cả những con người đó cũng như giấy vậy. Tớ đã sống ở đây mười tám năm, và tớ chưa từng một lần trong đời gặp được ai đó quan tâm đến những điều thực sự có ý nghĩa.” – trích Những thành phố giấy.
Xem thêm: Review sách Xách ba lô lên và đi
2. Lắng nghe để hiểu và yêu thương
Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói, để thương được thì phải hiểu, vì khi hiểu ta không thể làm được gì khác ngoài thương. Nhưng để hiểu được một ai đó, thì trước hết ta phải lắng nghe họ. Và có một điều thú vị là, khi ta lắng nghe người khác, chính bản thân chúng ta lại được phơi bày. Trong tác phẩm còn được đề cập đến tự khúc của Whitman, sau khi ông lắng nghe và phiêu du cùng mọi người, ông dần trở thành một con người khác.
“Ta không hỏi người mang vết thương rằng anh có thấy đau không… Chính ta trở thành người mang vết thương.” – Tự khúc của Whitman.
Vậy khi lắng nghe người khác, ta có thật sự biến thành một con người khác hay không? Ta có thể cảm nhận được nỗi đau của họ hay không? Trong khi mỗi người chúng ta mang những đôi giày khác nhau đi trên những cung đường khác nhau.
Tất cả chúng ta đều có những tổn thương nhất định, sự đau lòng vì người ta thương bỏ ta mà đi, sự thất bại trong công việc. Nhưng chính những tổn thương ấy đã giúp cho ta hiểu được rằng
“Một khi những vết nứt đã rạn mở, ánh sáng có thể lọt vào trong. Ánh sáng có thể lọt ra ngoài.” – trích Những thành phố giấy.
Ta nhìn thấy ta, ta nhìn thấy họ và họ cũng nhìn thấy ta. Chúng ta nhìn thấy nhau, qua những tổn thương của chính bản thân mình.
3. Ta đã bỏ quên hiện tại để rồi cảm thấy ân hận khi nhớ về nó
Ngay từ tác phẩm Khi lỗi thuộc về những vì sao, mình đã thật sự bị chinh phục bời cách kể chuyện của John Green. Dù đó là một câu chuyện tẻ nhạt, buồn chán, nhưng qua ngòi bút của John Green khiến ai cũng phải bật cười khi đọc chúng.
Đây là một cuốn sách vừa đáng yêu vừa sâu sắc, nó tạo được cảm giác nhẹ nhàng dễ chịu cho người đọc. Khi ta đọc nó, ta sẽ nhớ lại những ngày tháng cuối cùng của năm ta học lớp 12 sau ngần ấy thời gian tưởng chừng như ta đã quên mất. Khoảnh khắc ấy đã trôi qua, dù có đánh đổi bất cứ điều gì ta cũng không thể khiến nó quay lại.
Hầu hết chúng ta sẽ ân hận những điều đó xảy ra trong quá khứ, hoặc chúng ta sẽ phấn đấu vươn lên vì tương lai. Nhưng ta lại bỏ quên mất hiện tại, để rồi sau này khi nhớ lại, ta lại cảm thấy tiếc nuối cái khoảnh khắc đó mà giờ đây nó đã trở thành quá khứ.
Tôi luôn thầm cảm ơn những sự việc, sự vật đã kéo tâm trí tôi quay lại với hiện tại. Vì khoảnh khắc đó tôi biết được rằng: mình đang sống.
Xem thêm: Review sách Bố già (Tiểu thuyết)
II. Review của độc giả
Bạn Thanh Hoa cho rằng tác phẩm này cuốn hút đến không ngờ “
Trước đây khi đọc Khi lỗi thuộc về những vì sao, mình không hề thích tác giả này chút nào. Có lẽ vì cuốn ấy không đặc sắc như người ta đã tung hô, và nó đã làm mình thấy thất vọng.
Nhưng khi đọc Những thành phố giấy, mình lại bị câu chuyện cuốn hút đến không ngờ. Mình thích những câu chuyện có tiết tấu nhanh, có những màn suy luận, những bí ẩn và theo dấu nó trong một hành trình đầy kịch tính, như là hành trình của Q và những người bạn căng thẳng đi tìm Margo. Cái kết tuy không hẳn là happy-ending, nhưng cũng khiến người đọc được thỏa mãn chứ không phải là chán chết.
Giọng văn của tác giả duyên quá trời là duyên. Đoạn cuối nhiều triết lý đúng kiểu John Green, tuy có hơi dài và trừu tượng nhưng với mình thì nó rất ổn. Và mình thích khái niệm “cô gái giấy” của Margo. “
Bạn Thảo cảm thấy tác phẩm rất hay ” Những thành phố giấy – nhân vật chính là Quentin Jacobsen, người đã yêu thầm cô bạn nhà bên Margo Roth spieglman quyến rũ, mạo hiểm từ khi còn rất nhỏ. Sau 1 khoảng thời gian không liên lạc với nhau, bỗng 1 hôm cậu thấy cô nàng cạy cửa lách sang phòng cậu và kêu gọi cậu tham gia vào 1 chiến dịch trả thù vô cùng nguy hiểm, táo bạo. Cậu cứ tưởng qua cái đêm đó , Margo sẽ trở nên gần gũi với cậu hơn nhưng cậu đợi mãi mà vẫn không thấy nàng đến nói chuyện. Sau Quentin mới tá hỏa khi phát hiện sự biến mất đầy bí ẩn của cô bạn trong khi chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ tốt nghiệp. Trước tình thế cấp bách và với những manh mối mà Margo đã để lại , cậu cùng nhóm bạn thân đã lên đường tìm kiếm cô. Nhưng càng đến được gần với cô bạn thuở nhỏ, cậu càng thấy xa lạ đối với con người thật của Margo – cô bạn gái mà cậu nghĩ mình đã quá quen thuộc. Thành phố giấy, nơi tồn tại những con người giấy là nơi Margo phát hiện ra chính bản ngã sâu thẳm của chính mình. Cô lại tiếp tục trên con đường tìm kiếm bản thân. John Green đã tạo nên 1 bộ phim phiêu lưu mạo hiểm, đầy ngoạn mục và bất ngờ qua ngòi bút tài tình của mình. “
Bạn Chinh cho rằng cuốn sách là một cuộc phiêu lưu đầy thú vị của tuổi trẻ ” Một cuốn sách thật thú vị về tình yêu và cuộc sống tuổi học trò. Đọc “Những thành phố giấy” dường như chính chúng ta được quay lại thời tuổi trẻ của chính mình với những cảm xúc, những rung động về tình yêu. Tình yêu đã khiến cho Quentin vượt ra khỏi những khuôn khổ hàng ngày, bỏ ngang buổi lẽ tốt nghiệp và lên đường đi tìm cô bạn Margo mà chính cậu đã nhận ra đó là người cậu đã yêu. Lần tìm theo từng manh mối và có đôi lúc chính Quentin cũng cảm thấy bối rối vì chính những gì mà Margo để lại đôi lúc trở nên quá mơ hồ. Nhưng bằng tất cả niềm tin, hy vọng và tính yêu, cuối cũng cậu đã tìm thấy cô be Margo của chính cậu.
Sự thú vị của tác phẩm còn ở chính tính bạn của bộ bà Quentin, Radar và Ben. Luôn sát cánh và đồng hành bên nhau trong mọi hoàn cảnh. “
Bạn Nam nói rằng tuổi trẻ mà, cứ quẩy đi ” Tuổi thanh xuân của ta đến được mấy lần, nên còn trẻ thì quẫy thôi
Cuốn sách này khi đọc bạn sẽ bắt gặp được hình ảnh nào đó của chúng ta thời còn đi học, muốn được như vậy, ước gì được như vậy, chơi lớn luôn nhưng chắc chắn không có gan rồi :3. Sự kiện 2 bạn học sinh ở cùng xóm lớn lên cùng nhau, rồi 1 ngày nổi hứng bạn nữ bỏ nhà ra đi nhưng đây không phải là lần bỏ đi đầu tiên, bạn nữ đã để lại nhiều manh mối trong nhà để bạn nam tìm ra. Cuộc phiêu lưu bắt đầu khi nam chính rủ bạn bè trong lớp đi cùng cuộc phiêu lưu để tìm ra người bạn của mình.
Đọc truyện sẽ thấy được hình ảnh đâu đó của chúng ta mà ước gì hồi đi học mình cũng chơi lớn được như vậy thì có 1 thời tuổi trẻ chất rồi.Sống đời thanh xuân không nên phí hoài tuổi trẻ. Truyện có nhiều tình tiết phiêu lưu đọc mà ước gì mình cũng được tham gia với tụi nó :3
Truyện hài hước, phiêu lưu câu cú của John xanh lá cây viết rất hài, hay lắm, nói chung là đọc là cười sặc sụa với cái lũ bạn của nam chính “
Bạn Nguyên Khôi nhận xét ” Truyện rất hay và lôi cuốn. Nó như một sự kết hợp hoàn hảo giữa truyện ngôn tình với truyện phiêu lưu kì bí. Điều đó khiến ta cảm giác bị cuốn vào trong truyện cùng với chàng Q để đi tìm những manh mối kì bí và thú vị để tìm được nàng Margo – có thể nói là không một ai đặc biệt như cô ấy. Truyện không chỉ nói về tình yêu mà còn nói về tình bạn đích thực, giúp cho ta hiểu được thế nào là một tình bạn và một tình yêu. “
Bạn Khang nhận xét “
Cốt truyện lôi cuốn, cách dẫn dắt tài tình, tình bạn đẹp và tình yêu trong sáng được lồng ghép vào 1 cuộc phiêu lưu lần theo những manh mối đi tìm Margo. Càng tìm kiếm Q càng nhận ra nhiều thứ, cậu càng hiểu hơn về bản thân cậu thì cậu càng khó nhận ra Margo mà cậu biết bấy lâu nay.
Đan xen trong Thành phố giấy là dằn xé của tuổi mới lớn và triết lý xâu xa về hiện tại, tương lai, mục đích sống. Tất cả mọi thứ đều là giấy, ai cũng chạy theo cơn cuồng sở hữu tài sản. Nhưng tài sản cũng chỉ là mong manh như giấy. Đến đi sâu vào nội tâm nhân vật qua cách mà Q bóc tách từ lớp thơ trên dấu vết mà Margo để lại để hiểu những vết rạn nứt tâm hồn mà cô luôn mang theo.
Phần dịch cá nhân mình thấy có nhiều sạn, 1 số chỗ dùng từ không trơn tru, không phù hợp với văn phong ở tuổi teen như kéo doãng (trang 171), chuyến đi miên viễn (trang 286), ta không nên tiên lượng liều (trang 173)… Nhiều phần như nickname/tên của website/ tên 1 loại từ điển nên để nguyên từ tiếng Anh và kèm chú thích. “
Vậy bạn còn chờ gì nữa mà không click ngay tại đây để sơ hữu sách Những thành phố giấy đi nào. Chúc các bạn có những giây phút đọc sách thật vui vẻ.