Trong cuộc sống ngày nay, không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của giao tiếp. Một người biết cách giao tiếp sẽ được mọi người yêu mến và gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp trong công việc. Vậy bí quyết nào làm nên sức hút trong giao tiếp? Làm thế nào để người khác muốn lắng nghe mình? Cuốn sách Nói nhiều không bằng nói đúng sẽ cho chúng ta câu trả lời thích đáng. Để hiểu thêm về tác phẩm, hãy cùng mình xem bài review sách Nói nhiều không bằng nói đúng ngay tại đây nha.
Cuốn sách gồm có 3 phần trình bày 36 bí quyết để chiếm được tình cảm của người khác. Điều đặc biệt, qua những câu chuyện nhỏ, tác giả đã lồng ghép những bài học quý giá để truyền đạt đến độc giả. Bên cạnh đó, cuốn sách được in màu làm cho nội dung được truyền đến người đọc trở nên dễ hiểu và thú vị hơn.
Giá 36.250 ₫Nói nhiều không bằng nói đúng
1. Nghệ thuật nói chuyện – im lặng
Im lặng chính là chìa khóa đầu tiên của việc giao tiếp thành công. Chắc chắn lúc này bạn đang thắc mắc tại sao chìa khóa thành công của giao tiếp lại là im lặng đúng không? Im lặng thì làm sao mà giao tiếp được?
Quả thật, như tiêu đề của cuốn sách, Nói nhiều không bằng nói đúng. Không phải cứ giao tiếp nhiều là hiệu quả mang lại sẽ cao. Đôi khi sự im lặng lại chính là cách giao tiếp hiệu quả nhất.
“Một phóng viên người Mỹ từng phỏng vấn Einstein: “Theo ngài, công thức của thành công là gì?”, Einstein suy nghĩ giây lát rồi nói: “Nếu A là thành công thì công thức của thành công là A=X+Y+Z, trong đó X là công việc, Y là trò chơi.”
Phóng viên hỏi tiếp một cách đầy nghi vấn: “Vậy thì Z là cái gì, thưa ngài?”
Einstein trả lời: “Z chính là: hãy ngậm miệng lại, nói ít làm nhiều.” – trích Nói nhiều không bằng nói đúng.
Nói nhiều làm cho nguy cơ phạm lỗi sẽ tăng lên. Vậy nên bạn phải biết chừng mực, không nên ba hoa khoác lác về khả năng của mình. Thà im lặng và lắng nghe người khác còn hơn là nói nhiều để người ta biết sự nông cạn của mình.
Nhưng con người lại tồn tại những mối quan hệ cần đến sự giao tiếp. Hàng ngày khi chúng ta đi học, đi làm, chúng ta phải giao tiếp với mọi người như bố mẹ, bạn bè, thầy cô, đồng nghiệp. Vậy nên sự im lặng ở đây không phải là hoàn toàn im lặng, mà là sự im lặng có chừng mực. Điều quan trọng nhất trong giao tiếp là bạn phải có sự chân thành.
“Yếu tố đầu tiên là “chân thành”. Khi người khác nói chuyện với bạn, bạn không được cắt ngang lời của họ một cách nóng vội, điều qua trọng nhất là bạn phải chăm chú nhìn vào họ, thể hiện mình đang lắng nghe họ một cách chân thành. Bất kể người nói chuyện với bạn là ai, địa vị cao hơn hay thấp hơn thì hành động này đều là biểu hiện của phép lịch sự.” – trích Nói nhiều không bằng nói đúng.
Cuốn sách đã đưa cho chúng ta những lời khuyên làm thế nào để trở thành một người có chừng mực trong nhiều trường hợp.
Cuộc gặp gỡ đầu tiên: Sắp xếp những người bạn có tính chất công việc gần giống nhau ngồi chung với nhau. Như vậy họ sẽ dễ dàng tìm được mối quan tâm chung và thu hẹp khoảng cách. Chú ý từng tiểu tiết lễ nghi khi giới thiệu người khác, khiến người được giới thiệu có cảm giác được tôn trọng.
Hãy bắt đầu cuộc trò chuyện một cách vui vẻ: để tránh được sự ngại ngùng khi nói chuyện với một người chưa quen biết, nội dung câu chuyện là cực kì quan trọng. Vì ta chưa từng biết đối tượng đó trước đây, nên việc nắm bắt tâm lý và sở thích của họ là điều rất khó. Vậy nên ta không nên nói về những chủ đề mình không hiểu biết hoặc hiểu biết quá nhiều. Điều đó sẽ đẩy mình vào những tình huống khó xử, không thể tiếp tục câu chuyện được. Bởi vậy, ta nên bắt đầu những câu chuyện trong bối cảnh hiện thực hoặc những câu có chủ đề rộng.
Khi tranh luận, ta không nên chỉ trích những lỗi lầm của người khác. Trước tiên hãy khẳng định ý kiến của đối phương, sau đó mới đưa ra những ý kiến riêng của bản thân. Như vậy đối phương sẽ cảm thấy mình được tôn trọng và dễ dàng tiếp nhận ý kiến của bạn. Bên cạnh đó, bạn hãy nhớ luôn giữ thái độ của mình khi lời nói của bạn bị hoài nghi hoặc phản đối.
Ở phần cuối của chương này, tác giả đưa ra 20 câu hỏi về bí quyết khi nói chuyện. Bạn hãy trả lời một cách trung thực, sau đó chỉnh sửa những lỗi hay mắc phải nhất, đồng thời tăng cường tăng cường luyện tập các bí quyết được trình bày trong tác phẩm. Lặp đi lặp lại như vậy, khả năng ăn nói của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện.
Xem thêm: Review sách Xách ba lô lên và đi
2. Nghệ thuật nói chuyện – Quan sát
Quan sát để thấu hiểu và đồng cảm, bí quyết làm nên cuộc trò chuyện thú vị
Trong giao tiếp xã hội, chúng ta sẽ gặp vô số loại người với nhiều tính cách khác nhau. Có người thích nói nhiều hơn là nghe, có người lại thích lắng nghe hơn là nói. Với từng kiểu người khác nhau, chúng ta sẽ có những cách ứng xử khác nhau. Điều này giúp cho câu chuyện được diễn ra một cách thoải mái mà không ảnh hưởng đến bất kỳ ai hết.
Đối với những người thích nói chuyện, bạn nên làm chủ câu chuyện, tránh việc lan man, lạc đề. Đối với những người thích nghe hơn là nói, bạn nên quan sát thái độ của đối phương để thay đổi chủ đề câu chuyện vào những lúc thích hợp. Đối với những người ít nói và chỉ trả lời bạn cho có lệ, bạn phải nhiệt tình chủ động bắt chuyện. Hãy thăm dò phản ứng của đối phương bằng những chủ đề hot hoặc nói về những chủ đề chuyên môn của họ.
Sau khi đã nắm được cách ứng xử trong giao tiếp, chúng ta còn cần phải chú ý tới thời gian.
- Tìm đúng thời điểm thích hợp để nói chuyện.
- Tìm người đang vui vẻ để chia sẻ niềm vui với họ. Tìm những người đang buồn để được an ủi.
Bạn nên luyện tập thêm việc quan sát để rèn cho mình những phương pháp giao tiếp phù hợp. Không cần là một người quá khéo ăn nói, bạn nên nhớ.
- Tập trung vào nội dung đối phương hứng thú.
- Chú ý những điều cấm kị của đối phương.
- Vận dụng trí thông minh và khiếu hài hước.
- Từ chối khéo léo.
- Lựa chọn chủ đề thích hợp.
Xem thêm: Review Kẻ trộm sách
3. Nghệ thuật giao tiếp – Lắng nghe
Lắng nghe là một cách giao tiếp cực kỳ tinh tế. Ở phần này, tác giả sẽ hướng dẫn cho bạn cách giao tiếp hiệu quả. Không chỉ riêng nói chuyện trực tiếp, mà còn là giao tiếp qua điện thoại và qua internet nữa. Ngoài giao tiếp mặt đối mặt, ta còn có thể lựa chọn cách giao tiếp qua internet và điện thoại. Vậy làm thế nào để biểu hiện cảm xúc của mình cho người nghe hiểu khi cả 2 không thể nhìn thấy mặt nhau? Bạn nên chú ý 2 điều sau đây.
- Việc đầu tiên khi nói chuyện điện thoại là ta nên thể hiện sự thân thiện, vui vẻ bằng một giọng nói rõ ràng, mạch lạc.
- Giữ cho ngữ điệu giọng nói và tốc độ phù hợp. Bạn hãy nhớ lại xem tốc độ nói chuyện của mình đã phù hợp chưa hay là bạn đang nói quá chậm hoặc quá nhanh, âm sắc quá cao hoặc quá trầm. Việc có được ngữ điệu và tốc độ hợp lý giúp cho cuộc hội thoại trở nên thú vị hơn.
Người biết lắng nghe sẽ dễ dàng nhận được cảm tình của mọi người. Những mối quan hệ của người biết lắng nghe chắc chắn sẽ tốt hơn gấp nhiều lần so với một người chỉ muốn đưa ra những quan điểm cá nhân của mình mà không quan tâm người khác nói gì.
Nhưng làm thế nào để người khác mở lòng và nói những điều xảy ra trong cuộc sống của họ? Vậy thì bạn hãy nhớ những bí quyết này nhé.
- Không đề cập đến những vấn đề tôn giáo và quan điểm chính trị.
- Không hỏi thành tích công tác của người làm cùng ngành và những vấn đề mang tính chất riêng tư.
- Cách đặt câu hỏi phải khiến đối phương có cảm giác mình được tôn trọng.
- Hỏi hay tốt hơn là hỏi đúng, đừng khiến người khác cảm thấy khó chịu với câu hỏi của mình.
Ngoài ra, trong chương này tác giả cũng nêu lên những cách để có được một cuộc hội thoại đáng nhớ. Người nói trình bày được quan điểm cá nhân, người nghe thấu hiểu và tiếp nhận được những ý kiến đó.
4. Review của độc giả
Bạn Minh Trang cho rằng ngôn từ trong sách rất dễ hiểu ” Nói nhiều không bằng nói đúng là món quà mà mình được mẹ tặng trong dịp sinh nhật. Ấn tượng đầu tiên của mình về quyển sách đó là sách được in khổ đẹp, to rộng gần giống hình vuông, còn bên trong sách thì mỗi phần sẽ là một màu nền trang giấy khác nhau, hình vẽ dễ thương. Thông qua 3 nhân vật chính là ông giám đốc Khải Sâm và 2 nhân viên của mình là Quang Ân và Apple, cuốn sách hướng dẫn cho bạn những nguyên tắc giao tiếp, ứng xử sao cho vừa hay, vừa khéo léo lại vừa đạt được mục đích của mình. Ngôn ngữ truyền đạt dễ đọc, dễ hiểu, dễ tiếp thu và thích hợp với những bạn mới làm quen với thể loại sách giao tiếp nhưng mình nghĩ chưa đủ sâu sắc với những người trưởng thành.”
Bạn Minh Vương nhận xét ” Mặc dù cuốn sách này nhận được khá nhiều lời chê trách nhưng mình thấy đây cũng là một quyển sách đọc được. Nội dung thì cũng là câu từ giao tiếp ở nơi công sở và đời sống hằng ngày. Cuốn sách có 1 điểm khá hay là nội dung khá ngắn gọn, dễ hiểu nhưng không bằng so với những cuốn về giao tiếp mình đã đọc trước đó. Được thể hiệ qua 3 nhân vật chính là Apple (kiểu mới mẻ, vô tư, bộc trực nhưng vì thế hay mất lòng người khác. Mà lại là con gái mới khổ nữa chứ), Quang Ân (giỏi giao tiếp nhờ biết quan sát) và cuối cùng là sếp Khải Sâm ( tự tin, năng nổ, thích được ngje tán dương). 3 con người sẽ hướng dẫn bạn những cách thức tạm gọi là giao tiếp đúng. Hình minh họa khá dễ thương. Mà sách khá mỏng, không dày như kình tưởng. “
Bạn Bảo An nhận xét ” Nói nhiều không bằng nói đúng được in dưới dạng khổ to, chất lượng giấy ổn, in màu đẹp. Sách đề cập đến những kỹ năng giao tiếp cần thiết trong cuộc sống thường ngày bằng cách sử dụng hình minh họa, rất thu hút, và tạo cảm giác thú vị khi đọc. Sách tuy không nhiều trang, khá mỏng, đọc rất nhanh nhưng có nhiều điều cần học hỏi. Đây là cuốn sách phù hợp cho nhiều lứa tuổi, học sinh hay người đi làm đều có thể đọc vì sách cung cấp nhiều thông tin bổ ích về những kỹ năng mềm mà ai cũng cần có. Cuốn sách cung cấp 36 bí quyết để chiếm được cảm tình của người khác xuyên suốt từ im lặng đến quan sát và cuối cùng là lắng nghe. Muốn có mối quan hệ xã hội tốt, hãy bắt đầu từ những lời nói làm đẹp lòng mọi người. “
Một độc giả nhận xét ” Hiện nay có khá nhiều người yêu kém giao tiếp và gặp không ít khó khăn với nó và đã tìm đến những cuốn sách với mục đích cả thiện bản thân , thế nhưng việc lựa chọn sách tưởng chừng đơn giản nhưng không, mình mua rất nhiều sách kỹ năng giao tiếp thì thấy hay mắc lỗi chung là lan man, dài dòng, vòng vo mãi chả thấy vô vấn đề, duy chit có cuốn nói nhiều không bằng nói đúng là tạm được thôi , nội dung không quá dài dòng, chắc cũng chỉ áp dụng cho giao tiếp xã giao hoặc trong công việc. Sách chia sẻ kĩ năng giao tiếp trong công việc nói riêng và cuộc sống hằng hàng ngày, rất có ích cho ai muốn năng cao khả năng giao tiếp ứng xử trong cuộc sống, điểm mình yêu thích cuốn này là do nó có hình ảnh minh họa cho mỗi ví dụ khá là đẹp, nhưng chủ yếu phù hợp với học sinh, sinh viên đọc cho vui chứ chuyên sâu thì chả chi tiết gì cả. Bù lại hình vẽ, màu sắc đẹp nên mua để tham khảo thêm thôi.Còn cải thiện bản thân thì phụ thuộc vào bản thân mỗi người có ý chí mạnh mẽ quyết tâm hay không mới là quan trọng. “
Bạn Nguyên cản thấy cuốn sách thật tuyệt vời ” Cuốn sách này khá mỏng, bìa trang trí đẹp. Và khi đọc cuốn này, mình cũng học hỏi thêm 1 vài ý tưởng, hướng suy nghĩ ở các khía cạnh của giao tiếp. Với 1 người mới, đang muốn cải thiện mình, thì cuốn này cung cấp chưa đủ toàn diện các kỹ năng nền tảng về giao tiếp.
Theo mình, nó chỉ cung cấp các kỹ thuật và được sử dụng trong 1 số trường hợp trong giao tiếp thôi. Với người hay giao tiếp với khách hàng như mình, thì cuốn sách này, giúp mình tham khảo thêm 1 vài trường hợp giao tiếp. Một cuốn sách hữu ích bạn không cần nói nhiều hãy nói đúng.
Bạn nên đọc thêm cuốn Nghệ Thuật Giao Tiếp Để Thành Công – leil lowndes, để xây dựng nền tảng cơ bản giao tiếp. “
Một độc giả review ” Nói nhiều không bằng nói đúng nghe thực sự tò mò đúng không nào, mình mua không biết là bao nhiêu cuốn sách về kỹ năng giao tiếp rồi mà vẫn không thấy khả quan cho lắm , tính bỏ giữa chừng rồi nhưng thôi thấy cuốn này được đánh giá cao với giá bìa cũng rẻ lên liều 1 phen coi sao , đánh giá sơ qua thì nó khá mỏng , đọc 1 lèo hơn 1 tiếng là xong rồi không có gì khó hiểu cả, lỗi viết dễ hiểu, dễ hình dung, sách nói đến giao tiếp khá cơ bản, nội dung không quá dài dòng đó là điều mình rất thích, chắc cũng chỉ áp dụng cho giao tiếp xã giao hoặc trong công việc, nên mua để tham khảo thêm thôi còn nếu bảo thay đổi hẳn thì e là khó có cuốn nào làm được như vậy lắm, đọc sách và tiếp thu là 1 chuyện, còn việc thay đổi được hay không phần lớn phụ thuộc vào bản thân mỗi người mà thôi. Nhưng cũng cảm ơn tác giả bởi những chia sẻ hết sức dễ hiểu , gần gũi với những người mới đọc cũng dễ dành nắm bắt được cái thông tin hữu ích. “
Đọc xong tác phẩm, bạn Tuyết cho rằng chỉ nói những gì cần nói ” Nói nhiều không bằng nói đúng
Mình thấy cái này phù hợp hơn với những người đã đi làm, nói vậy nhưng không có nghĩa là các bạn còn đi học như mình thì không nên đọc. Nếu các bạn còn đi học như mình thì mua đọc cũng được, nó giúp mình điều chỉnh lại thói quen xấu khi nói chuyện, cũng cải thiện rất nhiều trong giao tiếp với mọi người, nhưng xét về mặt nội dung ví dụ thì thấy những người đi làm sẽ phù hợp hơn. Đặc biệt sẽ giúp cho ta hiểu rõ từng đặc điểm của từng người và sẽ dễ dàng hơn trong việc trò chuyện với nhau.
“Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” ông cha ta đã có câu như thế, quả thật đúng không các bạn?”
Bạn Trịnh Văn Thiện cho rằng đây là một cuốn cẩm nang để chiếm tình cảm đối phương ” hoạ từ miệng mà ra, câu nói này không phải là không có căn cứ, lý do là nếu bạn nói quá nhiều, nguy cơ phạm lỗi ắt sẽ tăng lên vì thế trước khi tìm hiểu nghệ thuật nói chuyện, điều quan trọng nhất phải biết cách nói ít đi, đây là bài học vô cùng quan trọng.
Nên nói gì và trong trường hợp nào, cách nói ra sao đều là các vấn đề đáng để quan tâm và tìm hiểu. Bất kể là thảo luận chuyên môn hay đàm phán kinh doanh thì mỗi lời chúng ta nói ra đều phải lọt tai khiến người khác cảm thấy hứng thú và quý mến.
Cuốn sách này sẽ dạy chúng ta một điều :”Không nói thì thôi,nhưng đã nói là mọi người phải nể phục”làm mục tiêu học tập và rèn luyện.Để những lời mình nói ra được mọi người coi trọng hơn. Hãy đọc cuốn sách này! “
5. Kết
Con người chúng ta được sinh ra có một cái miệng và một đôi tai, vậy nên hãy dùng nó lắng nghe nhau, thấu hiểu nhau và đồng cảm với nhau. Nếu bạn thấy tác phẩm thật bổ ích, vậy thì hãy click ngay tại đây để mua sách Nói nhiều không bằng nói đúng nhé. Chúc bạn có một trải nghiệm thật thú vị.